Web Link  |  Giới thiệu  |  Liên hệ  
Kiểu gõ VNI GIẤY PHÉP SỐ: 419/GP-BC DO CỤC BÁO CHÍ - BỘ VHTT CẤP NGÀY 01/10/2004 Ngày 20 tháng 11 năm 2008
Thông tin HIV
Tư vấn
Thuốc điều trị HIV
Hòa nhập cộng đồng
Sáng kiến phòng chống HIV
Đường đến hiểm họa
Cà chua “chống ung thư” đã bày bán ở Anh
Tạp chí AIDS và Cộng đồng (Số 5/2006)

Theo ông Ia Reed, Quản lý Sản phẩm của Siêu thị Tesco (một trong những siêu thị lớn ở Luân Đôn, Anh) thì loại cà chua này (được gọi là cà chua “chống ung thư”, hay còn được Tesco gọi là Cà chua cho cuộc sống khỏe mạnh) có chứa lượng hycopene nhiều hơn nhiều loại cà chua hay các loại quả leo khác đến 02 lần. Lycopene là một chất chống ô xy hóa có tác dụng làm giảm số lượng các tế bào nguy hiểm trong cơ thể, và chính nó là chất “ban” cho cà chua màu đỏ.

Đến nay, các nhà nghiên cứu đã biết đến cà chua có lợi cho sức khỏe và cho rằng cà chua có liên quan đến việc làm giảm nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến, ung thư trực tràng và ung thư vú. Ngoài ra có một số nghiên cứu còn cho thấy chất lycopene (có nhiều trong cà chua) có khả năng làm giảm cái gọi là cholesterol “xấu” và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim…

Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến khác. Ví như ông Henry Scowcroft (thuộc cơ quan thông tin nghiên cứu khoa học về ung thư của Anh) cho biết đến nay vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về việc ăn nhiều cà chua, thậm chí ăn cả loại “cà chua siêu hạng” (nói trên) có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến của bạn. Nhưng ông H.Scowcoft cũng nói thêm rằng “Cà chua vốn chứa rất nhiều các chất bổ dưỡng khác như Vitamin A, C, E. Cho nên ăn nhiều bất kỳ loại cà chua nào cũng đều tốt (cho sức khỏe) cả” và ông nói thêm rằng, hiện “đã có nhiều bằng chứng về chế độ ăn có 5 khẩu phần rau và quả trong một ngày có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tim, mạch, cũng như nhiều bệnh khác ở bạn”.

 

Phương Đông

(Theo BBC News)

 


CÁC TIN ĐÃ ĐƯA:Góp ý cho bài viết này
▪ Hệ thống cảnh báo sớm dịch sốt rét. (12/07)
▪ Có thể sắp có vắc xin phòng ung thư. (30/06)
▪ 25 năm rồi khoa học vẫn phải tiếp tục vật lộn với AIDS (17/05)
▪ Thuốc lá đang đốt cháy cuộc sống của người nhiễm HIV/AIDS (15/05)
▪ Sốt rét làm tăng khả năng lây truyền HIV từ mẹ sang con (15/05)
▪ Nghiên cứu về tác động lâu dài của HIV lên các mô của não (15/05)
▪ “Chỉnh sửa” tế bào để ngăn cản HIV (?) (15/05)
▪ Một nhóm đối tượng đích mới của dự phòng HIV. (15/05)
▪ Cắt bao qui đầu làm giảm nguy cơ lây truyền HIV từ nữ sang nam (20/01)
▪ Chất kẽm có thể giúp làm giảm mức độ tử vong ở trẻ nhiễm HIV (20/01)
Sự kiện qua ảnh
Quan điểm định hướng
Tiếng nói người trong cuộc
Sống quanh ta
Sống chung với AIDS
Ban biên tập Tạp chí
:: THAM QUAN CHUYÊN MỤC
Bản quyền và thực hiện bời VnReview Co.,Ltd