Đó là điều có thể rút ra được từ kết quả nghiên cứu của Ts. Marsha Clare Morris và cộng sự (thuộc Trung tâm Y học, trường Đại học Rush, Chicago, Hoa Kỳ) theo đó những người già ăn cá ít nhất 1 lần trong tuần thường có hoạt động trí tuệ tương đương với những người trẻ hơn họ 3 tuổi; còn những ngươì ăn cá hơn 2 lần một tuần có thể “quay ngược đồng hồ trí tuệ” lại tới 4 năm. Kết quả trên thu được sau khi Ts. Moris và cộng sự nghiên cứu ở 3.718 người trên 65 tuổi trong vòng 5 năm. Để giải thích, Ts. Morris cho rằng trong cá giàu các a xít omega – 3. Đặc biệt, một trong các a xít này là a xít docosahexaenoic (DHA) là chất thiết yếu cho sự phát triển của não bộ ở những năm đầu của cuộc sống, nhưng nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy nó cũng có vai trò then chốt đối với việc giữ cho bộ óc được minh mẫn hơn trong những người ở “phía cuối dốc bên kia cuộc đời”. V. K (Theo Reuters) |